Du Học Thạc Sĩ Trái Ngành: Điều Kiện, Chi Phí, Học Bổng

Nhiều bạn băn khoăn rằng có nên đi du học thạc sĩ trái ngành hay không? Có một số ý kiến cho rằng không nên vì đây là hướng đi mạo hiểm. Vì các bạn chưa rõ điều kiện đầu vào, có những chông gai gì, sau khi học xong thì sẽ hướng làm gì,…

Một số ý kiến khác thì cho rằng không thành vấn đề. Vì khi đã quyết chí học trái ngành trên con đường du học, bạn sẽ định hướng phải làm những gì. Bạn có thể bổ sung kiến thức và kỹ năng tiền đề cho ngành học mới. Bạn thấy ngành nghề đó phù hợp với bản thân. Hãy cùng Công ty Tư vấn Du học ThinkEdu tìm hiểu du học thạc sĩ trái ngành thông qua bài viết dưới đây.

Du Học Thạc Sĩ Trái Ngành: Điều Kiện, Chi Phí, Học Bổng

Nội dung bài viết

  • 1 Học thạc sĩ ở nước ngoài có khác gì với Việt Nam?
    • 1.1 Trong nước
    • 1.2 Ở các quốc gia khác
  • 2 Điều kiện để du học thạc sĩ trái ngành
  • 3 Chi phí du học thạc sĩ trái ngành
  • 4 Nhận biết các loại bằng thạc sĩ ở nước ngoài
    • 4.1 Master of Science (MSc, M.Sc)
    • 4.2 Magister Artium
    • 4.3 Master of Business Administration (MBA)
    • 4.4 Master of Law (LL.M)
    • 4.5 Master of Philosophy (M.Phil)
    • 4.6 Magister Literarum (M.Litt)
    • 4.7 Master of Research (M.Res)
    • 4.8 Master of Education (M.Ed)
    • 4.9 Master of Engineering (ME, M.Eng)
    • 4.10 Graduate Diploma (Grad.Dip)
  • 5 Du học thạc sĩ trái ngành có dễ định cư không?

Học thạc sĩ ở nước ngoài có khác gì với Việt Nam?

Trong nước

Cũng là học thạc sĩ, nhưng bậc học này ở nước ta sẽ khác với các quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam ta, chúng ta chỉ có bậc học thạc sĩ chung cho các ngành. SV chỉ cần tốt nghiệp cử nhân và ghi danh học lên thạc sĩ.

Nếu học ngành A ở bậc cử nhân mà học thạc sĩ ngành B được không? Các bạn vẫn có thể theo học chuyên ngành B ở bậc thạc sĩ. Tuy nhiên, tùy theo tiêu chí xét tuyển của mỗi trường, trường sẽ yêu cầu bạn học 1-2 lớp bổ sung kiến thức nền cho ngành học B.

Ở các quốc gia khác

Khác với nước ta, các quốc gia có nhiều chương trình giáo dục ở bậc thạc sĩ. Vì thế, mỗi chương trình học lại có bằng cấp khác nhau dù cũng là bậc thạc sĩ. Các bạn có thể hơi hoa mắt vì bậc thạc sĩ có nhiều loại chương trình học. Tuy nhiên, các chương trình học đó vẫn được phân chia thành 2 nhóm chính – chương trình học theo hướng thực tiễn và chương trình học theo hướng nghiên cứu.

  • Chương trình học theo hướng thực tiễn: SV sẽ được học lý thuyết chính vào 2 học kỳ đầu tiên. Ở 1-2 học kỳ tiếp theo, SV phải thực hiện 1-2 dự án thực tế.
  • chương trình học theo hướng nghiên cứu: SV sẽ tự nghiên cứu các môn học trong các học kỳ. Sau đó, SV sẽ thực hiện báo cáo các đề tài đã nghiên cứu. Những bạn theo chương trình này thường có định hướng học lên Tiến Sĩ, Nghiên Cứu Sinh và trở thành Giáo Sư.

Điều kiện để du học thạc sĩ trái ngành

Tuy tùy vào ngành học, chương trình học, trường học và quốc gia du học; điều kiện đầu vào sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung, các bạn nên chuẩn bị một số tiêu chí chung dưới đây:

  • Điểm trung bình GPA phải trên 7.0
  • Có chứng chỉ tiếng Anh (IELTS trên 7.0/9.0 hoặc TOEFL iBT trên 90/120)
  • Điều kiện về hồ sơ học tập:
  • GMAT trên 650 hoặc GRE trên 150
  • Thư đề cử của một vị giáo sư hoặc một người thuộc quản lý/cấp lãnh đạo
  • Kinh nghiệm làm việc (tối thiểu 2 năm)
  • Đã tham dự 1 khóa dự bị thạc sĩ (một số trường sẽ yêu cầu các bạn học khóa này nếu bậc cử nhân học trái ngành)

Chi phí du học thạc sĩ trái ngành

  • Du học Anh Quốc: học phí khoảng £15,000- £25,000/năm
  • Du học Mỹ: học phí khoảng 20,000-45,000USD/năm
  • Du học Úc: học phí khoảng 20,000-40,000AUD/năm
  • Du học Canada: học phí khoảng 18,000-40,000CAD/năm
  • Du học Ireland: học phí khoảng €10,000-15,000/năm
  • Du học Singapore: học phí khoảng 18,000 – 25,000 SGD/năm

Nhận biết các loại bằng thạc sĩ ở nước ngoài

Thạc sĩ là bậc học cao với các chương trình học đa dạng ở nước ngoài. Tên gọi các bằng cấp thuộc bậc thạc sĩ cũng đa dạng. Nếu bạn muốn du học thạc sĩ trái ngành, thì nên hiểu các bằng cấp.

Master of Science (MSc, M.Sc)

Đây là bằng thạc sĩ cho các nhóm ngành khoa học, được cấp bởi các trường CĐ-ĐH. Các chương trình học thường kéo dài 3-5 năm (tùy theo quốc gia và ngành học chuyên sâu). Một số trường có chương trình học chỉ 1-2 năm. SV phải hoàn thành chương trình học qua bài viết luận khoa học hoặc một báo cáo. SV học các chuyên ngành thuộc khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, khoa học ứng dụng, công nghệ thông tin,…

Magister Artium

Magister Artium (M.A) là thạc sĩ nhóm ngành nhân văn (lịch sử, địa lý, triết học, mỹ thuật và khoa học xã hội. Đây là bằng cấp cũng khá phổ biến như Master of Science. Đa số các chương trình học của M.A đều tương tự nhau ở các trường ĐH trên toàn thế giới.

SV sẽ học trong khoảng 1-2 năm. SV có thể học song song MA với MSc. Các trường thường yêu cầu SV phải tự nghiên cứu học tập, hoàn thành luận án và phải lên giảng đường trong các học kỳ.

Master of Business Administration (MBA)

Là bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh quen thuộc vì được nhiều trường của thế giới đào tạo. Các SV đã tốt nghiệp cử nhân về tài chính, marketing, quản trị nhân lực, quản trị chiến lược và quản trị điều hành đều có thể học lấy bằng MBA. Để theo học, SV phải có kinh nghiệm làm việc thực tiễn (các bạn thuộc cấp quản lý trở lên và các bạn đang có buôn bán-kinh doanh).

Master of Law (LL.M)

Đây là bằng thạc sĩ luật. Các trường ĐH chuyên giảng dạy-đào tạo về luật đều đủ điều kiện để cấp bằng này. Thạc sĩ Luật thường ít phổ biến hơn MSc và MA. Các trường thường yêu cầu SV phải học bậc cử nhân ngành Luật trước khi muốn học lên LL.M.

Master of Philosophy (M.Phil)

Là bằng thạc sĩ chuyên ngành triết học. Khác với MSc và MA, trường sẽ cấp bằng này cho SV khi SV đảm bảo học suốt hành trình học tập. SV sẽ được cấp bằng này sau khi các bạn đã hoàn thành một phần đầu của lộ trình học. Hơn nữa, các bạn phải nộp một báo cáo ngắn hoặc một luận văn đầu tiên. Một số quốc gia có bằng này, một số quốc gia thì chỉ cấp bằng MA chung.

Magister Literarum (M.Litt)

Là bằng thạc sĩ chuyên nghiên cứu về điện ảnh nghe nhìn. Tương tự như MSc và MA, bằng này cũng được xếp vào nhóm nghiên cứu. Chỉ một số trường ĐH xuất sắc ở Anh Quốc và Úc cấp bằng này.

Master of Research (M.Res)

Là bằng thạc sĩ chuyên nghiên cứu chuyên sâu. Bằng này thường được cấp cho SV trong một ngành học cụ thể. Điểm đặc biệt của bằng này là SV theo hướng nghiên cứu lên tiến sĩ thì sẽ nhận.

Chương trình học sẽ phức tạp do SV phải tự nghiên cứu trên một dự án nghiên cứu thực hành và sau đó viết luận án chi tiết. Trường sẽ cấp bằng này khi SV đang học chương trình tiến sĩ.

Master of Education (M.Ed)

Đây là bằng thạc sĩ giáo dục. Nhiều trường ĐH của thế giới có đào tạo về Giáo Dục đều cấp bằng này. SV học lên bậc này được cấp Med và có quyền trở thành giáo viên hoặc giảng viên trong các trường công lập. Không chỉ làm việc và công tác ở các trường hoặc các đơn vị giáo dục, SV có thể học và làm việc ở nhóm ngành có liên quan đến giáo dục.

Master of Engineering (ME, M.Eng)

Là bằng thạc sĩ kỹ sư. Các trường ĐH sẽ cấp sau khi SV hoàn thành bậc cử nhân về khoa học hoặc kỹ sư. Thời gian hoàn thành bằng này cũng khá đa dạng, nhưng hầu hết các chương trình chỉ kéo dài 1-2 năm.

SV chọn học theo hướng thực tiễn thì sẽ được cấp bằng này. Vì có nhiều chuyên ngành trong nhóm ngành kỹ sư nên SV cũng sẽ nhận được bằng linh hoạt: MBAE – Master of Business Administration and Engineering) hoặc Thạc sĩ Kinh doanh Kỹ thuật (MBE – Master of Business Engineering),…

Graduate Diploma (Grad.Dip)

Là bằng cấp khá đặc biệt, giành cho các bạn có trình độ giữa cử nhân và thạc sĩ. Một số quốc gia sẽ có tên gọi loại bằng là Post Graduate. Các bạn sau khi tốt nghiệp chương trình sẽ có một số tín chỉ học (thường là một nửa) của bậc thạc sĩ. SV chọn loại chương trình này để học vì mức học phí không cao và các bạn còn tiết kiệm thời gian học.

Du học thạc sĩ trái ngành có dễ định cư không?

Tất nhiên là có. Thậm chí du học thạc sĩ trái ngành còn có nhiều cơ hội hơn là khi du học từ bậc trung học hoặc cử nhân. Vì sau khi hoàn tất chương trình, các bạn được ưu tiên ở lại để tìm việc làm hoặc nghiên cứu tiếp. Các quốc gia rất cần có nguồn lực để nghiên cứu. Để tìm hiểu thêm, hãy liên hệ với ThinkEdu theo số hotline 0909 668 772 để được hỗ trợ tư vấn 24/7.

5/5 – (10 bình chọn)