Portfolio là gì? Làm thế nào để tạo điểm nhấn cho portfolio

Portfolio là một thuật ngữ quen thuộc đối với dân thiết kế, nhưng lại là một cụm từ xa lạ đối với nhiều ngành nghề khác. Vậy portfolio là gì? Hãy cùng với ThinkEdu tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây. 

Portfolio là gì? Làm thế nào để tạo điểm nhấn cho portfolio

Nội dung bài viết

  • 1 Portfolio là gì? 
  • 2 Portfolio bao gồm những thông tin gì? 
  • 3 Phân biệt Portfolio và CV
  • 4 Cách khiến portfolio trở nên ấn tượng hơn 
    • 4.1 Chọn lọc những sản phẩm ấn tượng nhất 
    • 4.2 Thuê thiết kế đồ họa 
    • 4.3 Thường xuyên cập nhật portfolio
    • 4.4 Sử dụng tiếng Anh 

Portfolio là gì? 

Portfolio là từ bắt nguồn từ tiếng Pháp; trong đó Porte có nghĩa là cầm hoặc mang theo, Folio có nghĩa là một trang sách/báo. Hai từ này ghép lại với nhau có nghĩa là một bộ hồ sơ năng lực bao gồm các sản phẩm, thành tựu của một cá nhân hoặc một nhóm đã đạt được trong học tập, công việc. 

Portfolio sẽ giúp người xem có cái nhìn tổng thể về năng lực của một cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Từ đó có thể lựa chọn được những ứng viên tiềm năng cho việc tuyển sinh, tuyển dụng, đấu thầu các dự án. 

Nói một cách đơn giản, nếu bạn là một design thì portfolio của bạn sẽ bao gồm những ấn phẩm truyền thông đã từng thực hiện trước đó, nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh thì portfolio sẽ gồm những tác phẩm phim, dự án đã từng thực hiện. 

Portfolio bao gồm những thông tin gì? 

Một bộ portfolio hoàn chỉnh giúp thể hiện được tối đa năng lực của bản thân, đồng thời tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng hoặc các nhà đầu tư cần có những thông tin sau: 

  • Thông tin bảo hộ quyền sở hữu sản phẩm: Phần này sẽ khẳng định các sản phẩm trong portfolio là do bạn thực hiện, không ai được phép sao chép hay sử dụng tác phẩm mà chưa có sự đồng ý của bạn. 
  • Diễn giải về sản phẩm: Đối với những sản phẩm ấn tượng hoặc để lại dấu ấn đặc biệt trong quá trình thực hiện, bạn có thể diễn giải thêm về sản phẩm để “ghi điểm” với người xem. 
  • Mục tiêu nghề nghiệp: Nhà tuyển dụng hay nhà đầu tư thường hỏi các ứng viên của mình về mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai, bao gồm cả ngắn hạn và dài hạn. Vì vậy, bạn nên có mục tiêu khoảng 3 – 5 năm để xác định rõ lộ trình công việc cần thực hiện. 
  • Kỹ năng: Những kỹ năng bên cạnh công việc chuyên môn chính sẽ giúp bạn thể hiện được năng lực làm việc của mình. 
  • Triết lý trong công việc: Những quan điểm và quy tắc làm việc sẽ giúp nhà tuyển dụng, nhà đầu tư hiểu rõ hơn về cách làm việc của bạn. 
  • Chứng chỉ, bằng cấp và các dự án liên quan: Các thông tin này sẽ giúp bạn nâng cao giá trị đối với nhà tuyển dụng. 
  • Sơ yếu lý lịch: Những thông tin cá nhân ngắn gọn như địa chỉ email, số điện thoại, trang web cá nhân, mạng xã hội… sẽ giúp nhà tuyển dụng tìm hiểu và liên hệ với bạn dễ dàng hơn.

Phân biệt Portfolio và CV

Phân biệt Portfolio và CV

Portfolio và CV đều là những hồ sơ cần thiết để ứng viên đi xin việc. Tùy từng vị trí công việc khác nhau mà nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu ứng viên nộp Portfolio hoặc CV. Hai loại hồ sơ này có những điểm khác nhau như sau: 

  • Về hình thức: CV cần ngắn gọn và súc tích, được thiết kế trong khoảng 1 – 2 trang là phù hợp. Portfolio không giới hạn về độ dài mà bao gồm các dự án và sản phẩm ứng viên đã thực hiện. 
  • Về nội dung: CV tập trung giới thiệu các thông tin cá nhân tổng thể của ứng viên gồm trình độ, thành tích đạt được, các đơn vị đã từng làm việc trước đó, sở thích, điểm mạnh, điểm yếu của ứng viên…. Portfolio tập trung vào các sản phẩm đã thực hiện được. 

Cách khiến portfolio trở nên ấn tượng hơn 

Ngoài năng lực đã được thể hiện thông qua các sản phẩm cụ thể, bạn hoàn toàn có thể tạo được ấn tượng tốt hơn đối với nhà tuyển dụng, nhà đấu thầu với những mẹo đơn giản dưới đây. 

Chọn lọc những sản phẩm ấn tượng nhất 

Hãy ưu tiên lựa chọn các sản phẩm chất lượng hơn số lượng. Nếu bạn có rất nhiều sản phẩm, nhưng chỉ thực sự ưng ý khoảng 4 – 5 thì nên cho 4 – 5 sản phẩm đó vào portfolio. Điều này sẽ tránh portfolio không bị dài dòng quá mức cần thiết. 

Tuy nhiên, bạn cũng có thể cho vào portfolio một số sản phẩm chưa được hài lòng trước đó. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá được sự tiến bộ trong năng lực làm việc của bạn. 

Thuê thiết kế đồ họa 

Portfolio-dep

Nếu bạn không phải là dân chuyên design, thì bạn hoàn toàn có thể nhờ sự giúp đỡ của người khác để có được bản portfolio ấn tượng hơn. Khoản đầu tư này không hề lãng phí, mà sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, nhà đầu tư để đạt được mục đích của mình. 

Thường xuyên cập nhật portfolio

Nếu bạn sở hữu một trang web cá nhân, bạn nên thường xuyên đăng tải những sản phẩm mới nhất của mình. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng, nhà đầu tư đánh giá được chính xác năng lực, những tiến bộ và thay đổi trong công việc của bạn. 

Sử dụng tiếng Anh 

Trong bối cảnh Anh ngữ đã trở thành một kỹ năng quan trọng đối với mọi lĩnh vực nghề nghiệp hiện nay, thì một portfolio bằng tiếng Anh sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt hơn đối với người xem. Lưu ý, nên sử dụng tiếng Anh ngắn gọn, súc tích và tránh những lỗi ngữ pháp không đáng có. 

Với những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên, chắc hẳn bạn đã có đáp án cho câu hỏi portfolio là gì, đồng thời hiểu rõ hơn về cách để có một portfolio ấn tượng. Nếu bạn đang cần một portfolio “chất” để apply học bổng du học, hoặc nộp hồ ứng tuyển vào các trường đại học hàng đầu tại Mỹ, Anh, Úc, Canada… thì hãy liên hệ với ThinkEdu theo số hotline 0909 668 772 để được hỗ trợ tư vấn 24/7. 

Đánh giá cho bài viết này