Chọn ngành khi du học Úc có quan trọng không? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định chọn ngành của sinh viên? Nên chọn ngành đang thiếu nhân lực tại Úc, được ưu tiên định cư hay chọn ngành phù hợp năng lực, đam mê của bản thân?

Trong tất cả các giai đoạn để hiện thực hóa giấc mơ đi du học Úc thì chọn ngành là quá trình làm tiêu tốn thời gian của học sinh sinh viên. Không ít bạn trẻ đã phải đánh đổi cả tiền bạc, công sức lẫn thanh xuân để làm lại từ đầu chỉ vì chọn sai ngành học.

Chọn ngành khi du học Úc có quan trọng không?

Câu trả lời là CÓ. Bạn phải cân nhắc nhiều yếu tố như sở trường, sở thích của bản thân, tìm hiểu thật kỹ về ngành mình muốn học và khả năng thực sự của bản thân mình về ngành đó.

Nguyễn Hiền Khánh Quyên, từng theo học ngành marketing tại Đại học James Cook Singapore nhưng nhận thấy chương trình đào tạo tại trường khá thiên về học thuật trong khi bản thân lại thích những gì liên quan đến kỹ năng mềm, Quyên quyết định chuyển ngành, chuyển trường, chuyển luôn cả quốc gia du học. Hiện tại, Khánh Quyên theo học chương trình truyền thông và đa phương tiện tại Cao đẳng Deakin. Hoàn thành chương trình này, Quyên sẽ chuyển tiếp lên chương trình cử nhân ngành truyền thông, chuyên ngành quan hệ công chúng (PR) tại Đại học Deakin. Sau 5 tháng học tập tại trường đã giúp Quyên thêm chắc chắn về chọn lựa của mình. Tuy phải đánh đổi bằng rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc nhưng Quyên cảm thấy điều đó là xứng đáng bởi: “Được học ngành mình thích rất là sung sướng. Khi dành thời gian để tìm tòi và học hỏi, em cảm thấy rất thú vị và hào hứng. Em có thể dành ra cả ngày chỉ để tìm hiểu về các môn học liên quan đến PR mà không cảm thấy stress”, Quyên hào hứng cho biết.

Nguyễn Hiền Khánh Quyên (bìa trái) cùng bạn bè tại Úc

Nguyễn Hiền Khánh Quyên (bìa trái) cùng bạn bè tại Úc

Có chung suy nghĩ như Khánh Quyên, trước khi quyết định chuyển sang ngành khoa học thể thao, Lê Đức Phước từng làm hồ sơ theo học ngành thiết kế và phát triển game. Tuy không mất quá nhiều thời gian, tiền bạc như Khánh Quyên do đang trong thời gian học tiếng Anh tại Úc và khóa học chính đến tháng 3/2023 mới bắt đầu, nhưng Phước cũng đã nhanh chóng đưa ra quyết định: chuyển ngành học! Chia sẻ về quyết định này, Phước cho biết: “Em chọn ngành khoa học thể dục thể thao vì bản thân thấy thích. Lúc đầu em chọn ngành thiết kế và phát triển game vì em nghĩ bản thân mình cũng đã có kiến thức về lĩnh vực công nghệ thông tin và thích chơi game. Sau khi học tiếng Anh một thời gian ở Úc để chuẩn bị cho chương trình chính khóa đại học thì em lại có cơ hội kiểm tra lại sở thích và khả năng của bản thân. Vì thế, em quyết định chuyển ngành”. Bên cạnh đó, có cơ hội tiếp xúc với những “tiền bối” cùng ngành trong phòng gym cùng kinh nghiệm làm huấn luyện viên cá nhân đã giúp Phước củng cố niềm tin và thêm hài lòng với quyết định của mình.

Lê Đức Phước (bạn nam hàng thứ nhất, bìa phải) không hề hối hận về quyết định đổi ngành

Lê Đức Phước (bạn nam hàng thứ nhất, bìa phải) không hề hối hận về quyết định đổi ngành

Làm sao để chọn ngành học phù hợp với bản thân?

Thực tế cho thấy rằng, không ít sinh viên du học Úc chọn các ngành được ưu tiên định cư nhưng bỏ quên một điều: bản thân bạn có thực sự phù hợp, có đủ động lực, niềm đam mê để theo đuổi ngành đó hay không?

Với cô bạn Khánh Quyên, việc chọn ngành hoàn toàn dựa trên thế mạnh của bản thân lẫn sở thích: từ năng khiếu nói trước đám đông, thích nói, yêu nghệ thuật cho đến việc thích tham dự các event lớn nhỏ để mở mang hiểu biết. Tuy không có lợi thế về những con số hay tư duy logic nhưng bù lại, Quyên có sở trường tuyệt vời về giao tiếp, khả năng hoạt náo cùng việc gầy dựng niềm tin ở người khác. Thêm vào đó, có sở thích đưa ra những định hướng, vạch ra những chiến lược hiệu quả, thành công cho mọi người cũng được Quyên liệt kê vào “bí kíp” chọn ngành của bản thân.

Minh Anh ngày càng hài lòng với chọn lựa ngành học của mình và thích thú với các giờ học tại trường Deakin

Minh Anh ngày càng hài lòng với chọn lựa ngành học của mình và thích thú với các giờ học tại trường Deakin

Trong khi đó, được sinh ra và lớn lên trong một gia đình chuyên nghiên cứu sinh học và dinh dưỡng đã giúp Nguyễn Minh Anh có điều kiện tiếp xúc, tìm hiểu về dinh dưỡng con người ngay từ sớm và nhanh chóng có niềm đam mê với lĩnh vực này. Sau khi cân nhắc nhiều quốc gia thì Minh Anh quyết định chọn du học Úc ngành khoa học dinh dưỡng để học hỏi chuyên sâu, có nền tảng kiến thức cho bản thân cũng như giúp đỡ mọi người. Có chút mơ hồ về ngành mình chọn học những ngày đầu nhập trường do không nắm rõ các mảng nhỏ khác nhau trong nhóm ngành khoa học sức khỏe, cộng với việc sợ học đã làm cho nỗi băn khoăn không biết ngành này có thật sự phù hợp với bản thân hay không cứ thế âm ỉ trong suy nghĩ của cô bạn. Thế nhưng, Minh Anh nhanh chóng tìm thấy nhiệt huyết và niềm yêu thích về ngành mình chọn qua các giờ học thú vị của giảng viên. “Em may mắn vì gặp được các thầy cô dạy cực kỳ hay. Như thầy James, dạy môn cấu trúc và chức năng con người. Môn này khá khó nhưng thầy dạy hay lắm nên chả bao giờ bỏ lớp. Và tất cả thầy cô em đang học hầu như ai cũng yêu thương sinh viên của mình”. Cho đến thời điểm hiện tại, Minh Anh cảm thấy hài lòng vì chọn đúng ngành để học và “chả buồn nghĩ đến chuyện sẽ đổi ngành nữa”.

Đại học Deakin – ngôi trường được các bạn trẻ chọn để phát triển bản thân

Đại học Deakin – ngôi trường được các bạn trẻ chọn để phát triển bản thân

Có nhất thiết phải chọn ngành được ưu tiên định cư Úc?

Tuy học ngành đang thiếu nhân lực tại Úc được nhiều bạn trẻ lựa chọn vì cơ hội việc làm rộng mở, cơ hội định cư cao, nhưng để hiện thực hóa mong muốn đó lại không phải là điều dễ dàng. Trước khi chọn PR, Khánh Quyên phải băn khoăn và suy nghĩ rất nhiều về việc làm và định cư Úc bởi ngành em chọn không nằm trong danh sách tay nghề trung và dài hạn (MLTSSL). Rất nhanh sau đó Khánh Quyên đưa ra kết luận rằng: “Việc định cư ở nước nào, làm công việc gì, ở đâu đều không quan trọng. Quan trọng là ở đất nước đó, mỗi sáng khi thức dậy em cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ, được sống theo đam mê của mình. Đó mới là điều quan trọng”.

“Việc định cư ở nước nào, làm công việc gì, ở đâu đều không quan trọng. Quan trọng là ở đất nước đó, mỗi sáng khi thức dậy em cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ, được sống theo đam mê của mình. Đó mới là điều quan trọng.”

– Nguyễn Hiền Khánh Quyên, du học sinh Úc –

Không có ý định ở lại Úc làm việc sau khi tốt nghiệp, Minh Anh muốn trở về Việt Nam để phát triển sự nghiệp dù ngành học của em nằm trong danh sách được ưu tiên làm việc dài hạn. Mục tiêu chính của Minh Anh là về nước hỗ trợ công ty của gia đình, tiếp tục mở rộng chuyên môn sang những lĩnh vực khác.

Lắng nghe chia sẻ của Khánh Quyên với chọn lựa ngành học của mình:

Còn với Đức Phước, em không quá đặt nặng vấn đề định cư mà muốn tập trung phát triển tri thức của mình. Hoàn thành chương trình cử nhân, Phước có dự định học tiếp chương trình thạc sĩ chuyên về vật lý trị liệu cho lĩnh vực thể thao. Bởi theo em, bất cứ ai cũng có thể gặp chấn thương do hoạt động không đúng, làm giảm hiệu suất lao động. Do đó, Phước muốn giúp mọi người có phương pháp phòng ngừa, chữa trị chấn thương, phục hồi và nâng cao sức khỏe.

“Nếu em chọn ngành với lý do dễ định cư mà khả năng bản thân không đáp ứng được thì cuộc sống của em cũng không thành công như mong muốn.”

– Lê Đức Phước, du học sinh Úc tại Đại học Deakin –

Tuy chọn cho mình một ngành học phù hợp năng lực, sở thích và định hướng nghề nghiệp không hẳn là điều quá dễ dàng nhưng một khi đã chọn đúng ngành thì bạn sẽ nhanh chóng thăng hoa trong công việc lẫn cuộc sống. Bởi ai đó đã từng nói: Nếu công việc là đam mê thì mỗi ngày bạn sẽ không phải đi làm. Xem thêm: Du học Úc nên học ngành gì?