Du học ngành truyền thông và những thông tin cơ bản cần nắm

Du học ngành truyền thông những năm gần đây đang trở thành trào lưu được nhiều bạn trẻ theo đuổi, đặc biệt khi mạng xã hội dần khẳng định vị thế trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Vậy truyền thông là gì, nên du học ngành truyền thông ở nước nào…. Hãy cùng ThinkEdu tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Du học ngành truyền thông Media & Communication Studies

Nội dung bài viết

  • 1 Giới thiệu về ngành truyền thông 
  • 2 Vì sao nên du học ngành truyền thông?
    • 2.1 Tầm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của kinh tế và xã hội
    • 2.2 Cơ hội việc làm rộng mở 
    • 2.3 Thu nhập đáng mơ ước 
  • 3 Tố chất cần có để du học ngành truyền thông 
  • 4 Ngành truyền thông học xong làm gì? 
  • 5 Nên du học ngành truyền thông ở nước nào?
    • 5.1 Du học Mỹ
    • 5.2 Du học Anh
    • 5.3 Du học Úc
    • 5.4 Du học Canada
  • 6 Du học ngành truyền thông có dễ định cư không?

Giới thiệu về ngành truyền thông 

Ngành truyền thông (Media & Communication Studies) là các hoạt động nhằm mục đích lan tỏa thông tin đến mọi người, hoặc một nhóm đối tượng nào đó với mục đích quảng cáo, tuyên truyền, bán hàng…. Đây là lĩnh vực tổng hợp của nhiều ngành khác nhau từ PR đến quan hệ truyền thông, quản lý thương hiệu, báo chí, quảng cáo, marketing, quản lý, kinh doanh….

Sinh viên theo học ngành này sẽ được phát triển các kỹ năng trong truyền thông doanh nghiệp, quảng cáo, thiết kế, biên tập viên, copywriter, nghiên cứu khách hàng…. Ngoài ra, sinh viên cũng cần tìm hiểu các vấn đề liên quan đến pháp luật, đạo đức của lĩnh vực truyền thông. 

Vì sao nên du học ngành truyền thông?

Tầm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của kinh tế và xã hội

Những năm trở lại đây khi internet và mạng xã hội gần như phủ sóng trên khắp toàn cầu, truyền thông đóng vai trò kết nối con người và các quốc gia với nhau, đồng thời thể hiện được tầm ảnh hưởng đến sự phát triển của kinh tế và xã hội. 

Nhờ đó, con người không chỉ còn tiếp nhận thông tin thụ động, mà còn có thể phản hồi lại những thông tin sai lệch hoặc tiêu cực. Từ đó, góp phần bảo vệ quyền lợi của người dân, đặc biệt là đối với các thông tin quảng cáo sai lệch của các doanh nghiệp quảng bá, kinh doanh sản phẩm. 

Cơ hội việc làm rộng mở 

Hiện nay, sinh viên ngành truyền thông tốt nghiệp ra trường thường được đánh giá cao trên thị trường lao động và được nhiều doanh nghiệp săn đón. Đặc biệt, các nhà tuyển dụng luôn sẵn sàng đưa ra mức lương cao hơn so với mặt bằng chung, để có thể tuyển chọn được những nhân sự có trình độ giỏi. Vì thế, theo học ngành này các bạn trẻ hoàn toàn không phải vất vả tìm việc như nhiều ngành nghề khác.

Thu nhập đáng mơ ước 

Mức lương của ngành truyền thông khá cao

Mức lương của ngành truyền thông khá cao

Truyền thông là ngành nghề có mức thu nhập cao không chỉ tại các quốc gia phương tây, mà cả Việt Nam cũng vậy. Thông thường, mức thu nhập của một chuyên viên truyền thông tại nước ta có thể lên đến vài chục triệu đồng. Còn tại một số quốc gia khác như: 

  • Canada: mức thu nhập trung bình của nhân viên đạt gần 83.000 CAD/năm (theo Canadian Business).
  • Úc: mức thu nhập trung bình của một chuyên gia đạt khoảng hơn 73.000 AUD/năm (theo Payscale.com).
  • Anh: một nhân viên có thể kiếm được khoảng 52.000 EUR/năm (theo cwjobs.co.uk).
  • Singapore: cử nhân mới ra trường có thể kiếm được khoảng 22.000 – 103.000 SGD/năm (theo Payscale.com).

Tố chất cần có để du học ngành truyền thông 

Để có thể trở thành một chuyên gia truyền thông và phát triển trong lĩnh vực này, bạn cần có những tố chất như sau: 

  • Nhạy cảm với cuộc sống: Bạn cần có cái nhìn nhanh nhạy để nắm bắt và khai thác các đề tài gắn liền với cuộc sống xung quanh, những biến động và xu hướng thay đổi của xã hội. Từ đó có thể đưa ra các chiến lược, sản phẩm truyền thông tiếp cận được với các mục tiêu hướng tới. 
  • Khả năng sáng tạo: Sáng tạo và hướng đến cái mới luôn là những yếu tố đóng vai trò sống còn trong lĩnh vực này. Những cái mới và hấp dẫn sẽ luôn thu hút được mọi người, đặc biệt là các khách hàng nhớ tới hơn cái cũ. Vì vậy, nếu bạn chậm chạp, ngại sự thay đổi và không có những tư duy mang tính đột phá thì sẽ rất khó phát triển trong ngành này. 
  • Khả năng phân tích và hiểu rõ khách hàng: Khi hiểu được khách hàng mà chiến dịch truyền thông bạn đang hướng tới là ai, bạn sẽ biết được phải làm thế nào để có thể chinh phục khách hàng. Ngược lại, nếu không hiểu được khách hàng, chắc chắn chiến dịch truyền thông của bạn sẽ thất bại.
  • Khả năng viết lách: Đây là một kỹ năng cần thiết để các chuyên viên truyền thông có thể đưa ra các thông điệp chạm tới khách hàng. Đặc biệt, nếu bạn  làm việc tại các đơn vị báo chí thì khả năng viết lách của bạn càng cần phải tốt. 
  • Khả năng thẩm mỹ: Bạn có thể không cần phải là người có tài năng vẽ hay thiết kế, nhưng bạn cần phải có những kiến thức nền tảng về mỹ thuật để có thể phục vụ cho những đặc thù công việc trong lĩnh vực này. 

Ngành truyền thông học xong làm gì? 

hoc-truyen-thong-ra-lam-nghe-gi

Cử nhân ngành truyền thông sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận các công việc như: 

  • Chuyên viên tư vấn marketing. 
  • Chuyên viên truyền thông tại các công ty truyền thông đa phương tiện, công ty quảng cáo. 
  • Quản lý tổ chức sự kiện. 
  • Báo chí, truyền hình, báo điện tử. 
  • Tổ chức chính phủ và phi chính phủ. 
  • Làm việc tại các doanh nghiệp, tập đoàn có bộ phận truyền thông.

Nên du học ngành truyền thông ở nước nào?

Du học Mỹ

Mỹ không chỉ là quốc gia có quyền tự do ngôn luận cao nhất, mà đây còn là quốc gia có ngành truyền thông phát triển mạnh từ những năm 1950 – 1960. Cho đến thời điểm hiện tại, các xu hướng giải trí, tin tức, văn hóa tại xứ sở cờ hoa vẫn đóng vai trò định hướng cho xu hướng phát triển chung của toàn cầu. Vì thế, du học ngành truyền thông tại Mỹ là lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ hiện nay. 

Một số trường đào tạo truyền thông tốt tại Hoa Kỳ như: 

  • The University of Illinois at Chicago: Top 50 thế giới về đào tạo ngành truyền thông và phương tiện truyền thông. Học phí: 30.000 USD/năm. 
  • American University: Top 77 thế giới về đào tạo lĩnh vực truyền thông. Học phí: 52.881 USD/khóa.

Du học Anh

Từ thế kỷ 19, Anh đã trở thành trung tâm tin tức của toàn châu Âu với mạng lưới truyền thông kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Những kênh truyền hình lớn hàng đầu thế giới như BBC, CNN, Channel Four… đều đặt nền móng phát triển tại đây. Do đó, du học Anh sẽ giúp sinh viên có được cơ hội học tập và trải nghiệm tại môi trường quốc tế chuyên nghiệp. 

Du học ngành truyền thông tại Anh nên chọn các trường như: 

  • University of East Anglia: Học phí khoảng 15.900 – 31.200 GBP/năm.
  • University of Westminster: Học phí 14.612 EUR/năm.

Du học Úc

Australia là một trong những quốc gia có chất lượng đào tạo hàng đầu thế giới. Cùng với đó là nền văn hóa cởi mở và tôn trọng sự khác biệt hơn so với Mỹ và nhiều quốc gia châu Âu khác. Vì thế xứ sở chuột túi thu hút được rất nhiều du học sinh quốc tế đến học tập mỗi năm, trong đó du học ngành truyền thông đa phương tiện chiếm phần lớn. 

Khi đến Úc học truyền thông, bạn có thể tham khảo một số trường như: 

  • La Trobe University: Học phí 19.400 AUD/khóa. 
  • The University of Melbourne: Học phí 40.470 AUD/khóa. 

Du học Canada

Du học ngành truyền thông tại Canada cũng được nhiều du học sinh quốc tế lựa chọn. Vì chất lượng các chương trình đào tạo được những giáo sư, chuyên gia đầu ngành của thế giới đánh giá cao. Đồng thời, đây cũng là một trong những ngành nghề khát nhất lực nhất hiện nay. 

Những trường đào tạo truyền thông chất lượng tại Canada: 

  • University Of Toronto: Học phí khoảng 45.700 USD/khóa. 
  • University Of British Columbia: Học phí khoảng 38.950 USD/khóa. 

Du học ngành truyền thông có dễ định cư không?

Cơn khát nhân sự lĩnh vực truyền thông những năm gần đây tăng vọt, đặc biệt tại những quốc gia đề cao quyền tự do ngôn luận, cũng như có nền kinh tế phát triển mạnh. Do đó, sinh viên quốc tế theo học ngành này dễ dàng được xét duyệt hồ sơ xin định cư, nhờ các chính sách thu hút nguồn lực của nhân sự các nước sở tại. 

Như vậy, ThinkEdu đã chia sẻ những thông tin bạn cần phải biết khi có kế hoạch du học ngành truyền thông. Nếu bạn cần tư vấn chi tiết hơn, hãy liên hệ với ThinkEdu qua số hotline: 0909 668 772 hoặc nhắn tin qua fanpage để được hỗ trợ tư vấn 24/7. 

5/5 – (3 bình chọn)