Với thiết kế thân thiện, ấn tượng và sử dụng công nghệ làm thủ tục hoàn toàn tự động. Nhà ga số 4 của sân bay Changi đã mở cửa cho khách vào tham quan và trải nghiệm hệ thống mới này từ đầu tháng 8/2017. Mới đây, Bộ trưởng Giao thông Ông Khaw Boon Wan cho biết, nhà ga số 4 của sân bay Changi sẽ chính thức được đưa vào hoạt động vào ngày 31/10/2017 sắp tới.
Được khởi công xây dựng vào năm 2013 trên nền nhà ga giá rẻ. Nhà ga số 4 có diện tích 225,000 m2 tương đương với 27 sân bóng đá. Mặc dù diện tích chỉ bằng một nửa so với nhà ga số 3, nhưng nó có thể phục vụ được 16 triệu lượt khách mỗi năm.
Nhà ga số 4 của sân bay Changi – Singapore sẽ chính thức được đưa vào hoạt động vào ngày 31/10/2017 sắp tới đây – một cột mốc quan trọng của sân bay Changi – Singapore. Lần đầu tiên tại sân bay Changi, Nhà ga số 4 sẽ có hệ thống và thủ tục tự động, giúp phát triển tương lai của du lịch hàng không tại Singapore. Tại đây sẽ có một hệ thống nhận dạng khuôn mặt, sẽ chụp những bức ảnh của hành khách tại các trạm khác nhau, sàng lọc an ninh cũng như các tùy chọn tự phục vụ từ đầu đến cuối cho quá trình kiểm tra, gửi hành lý và làm thủ tục xuất cảnh lên máy bay.
Theo thông báo cho biết, Nhà ga số 4 của sân bay Changi (CAG) đã hoàn thành vào cuối năm ngoái và trải qua hơn 100 cuộc thử nghiệm, trong đó có 2.500 nhân viên sân bay và 1.500 tình nguyện viên. Các tình nguyện viên bao gồm các thành viên của Hiệp hội nhân dân và sinh viên đến từ các trường Đại học đóng vai trò là hành khách để kiểm tra các hệ thống và quy trình quan trọng, chẳng hạn như Hệ thống Fast and Seamless Travel (FAST).
Hệ thống FAST bao gồm các Kiosk kiểm tra tự động cho phép khách hàng tự check in, tự ký gửi hành lý mà không cần tới sự giúp đỡ của nhân viên mặt đất. Việc làm thủ tục xuất cảnh cũng được tự động hóa cho cả khách du lịch khi xuất cảnh, chỉ cần quyét hộ chiếu và vân tay là được.
9 hãng hàng không bao gồm 4 hãng hàng không từ AirAsia Group, Cathay Pacific Airways, Cebu Pacific Air, Korean Air, Spring Airlines và Vietnam Airlines sẽ hoạt động tại nhà ga mới. Trong đó, Cathay và Korean Air sẽ là 2 hãng hàng không đầu tiên hoạt động vào ngày 31/10 này, tiếp theo sẽ là Cebu Pacific và Spring Airlines vào ngày 2/11, AirAsia Group và Vietnam Airlines sẽ hoạt động từ ngày 7/11.
Tại nhà ga số 4, sẽ không có Skytrain kết nối với các Nhà ga khác, vì thế những hành khách có chuyến bay nối chuyến sẽ phải di chuyển đến sảnh và có xe bus đưa hành khách có nhu cầu đến Nhà ga số 2. Hành khách có thể sử dụng Skytrain tại đây để đi đến Nhà ga số 1 và số 3.
Ngoài việc sử dụng rộng rãi các công nghệ mới để đạt được hiệu quả và tiết kiệm nhân lực lên đến 20% tại sân bay Changi, điều này cũng giúp hành khách rút ngắn đáng kể thời gian làm thủ tục. Với sức chứa của nhà ga số 4 là 16 triệu hành khách, Sân bay Changi – Singapore hứa hẹn sẽ nâng tổng số lượt khách lên 82 triệu khách mỗi năm. Nhà ga mới này cũng sẽ giới thiệu các yếu tố di sản văn hóa địa phương, sân khấu mini cũng như các thiết kế lấy cảm hứng từ hoa Phong lan.
Với hơn 100 hãng hàng không kết nối đến 380 thành phố trên toàn thế giới, sân bay Changi xử lý khoảng 7.000 chuyến bay mỗi tuần (tương đương với 90 giây môt chuyến bay). Sân bay Changi hiện là sân bay đông khách đứng thứ 6 thế giới xét về việc lưu thông quốc tế. Trong năm 2016, sân bay này đã phục vụ lượng khách kỷ lục là 58,7 triệu khách từ khắp nơi trên thế giới, đây chính là tin vui cho các bạn có ý định du học Singapore khi mà các bạn sẽ không phải chờ đợi ở sân bay quá lâu.
Video giới thiệu về Terminal 4 của Sân bay Changi – Singapore