Nội dung chính

  • 1 Chuyên môn hóa kiến thức với khóa học mới về marketing tâm lý học của Deakin
  • 2 Vì sao chọn Đại học Deakin?

Bạn có thấy rằng những người có vẻ ngoài đẹp đẽ, chỉn chu thường dễ được chú ý và được xem là thông minh, thành công hơn? Đây chính là hiệu ứng lan tỏa (Halo Effect) trong tâm lý học, hiểu nôm na là hiệu ứng đến từ một ấn tượng tốt. Nếu bạn có ấn tượng tốt với một người sẽ có xu hướng nhìn vào điểm tốt của người ấy và ngược lại. Hiệu ứng lan tỏa cũng thường được áp dụng trong marketing. Thành công phi thường của Apple với sản phẩm iPod là một ví dụ*.

Năm tài khóa 2005, doanh thu của Apple tăng đến 68% so với năm trước đó, lợi nhuận tăng 384%, cổ phiếu tăng vọt đến 177% sau một chiến dịch marketing rầm rộ chỉ tập trung vào một sản phẩm duy nhất – iPod. Thương hiệu này đã liên tục “dội bom” công chúng với quảng cáo chào hàng máy nghe nhạc iPod trên TV, báo chí, billboards, giúp Apple chiếm 73,9% thị phần nhạc số ở thời điểm đó và biến iPod trở thành thương hiệu mạnh đến nỗi hầu như không ai nhớ ra thương hiệu thứ 2 sau iPod là gì (đó là iRiver). Những hoạt động marketing hỗ trợ cho dòng sản phẩm máy tính cá nhân của Apple không đáng kể. Hay nói cách khác, Apple đã dồn ngân sách marketing cho iPod, tạo ra hiệu ứng lan tỏa bao phủ mọi dòng sản phẩm khác. Tuy chiến dịch marketing rầm rộ là thế nhưng thành công rực rỡ của Apple không hoàn toàn đến từ mỗi iPod bởi doanh số cả iPod và iTunes cộng lại chỉ chiếm khoảng 39% trong khi 61% còn lại đến từ tất cả sản phẩm khác là máy tính, phần mềm, dịch vụ. Thế nhưng, so với năm trước đó, máy tính Apple và các dịch vụ liên quan đều tăng 27%, qua đó giúp thương hiệu này tăng thị phần máy tính cá nhân từ 3% lên 4% nhờ hiệu ứng lan tỏa sau chiến dịch marketing iPod.

Chiến dịch marketing cho iPod 2005 đã giúp khuếch trương danh tiếng của Apple

Chiến dịch marketing cho iPod 2005 đã giúp khuếch trương danh tiếng của Apple

Có thể thấy chiến dịch marketing của Apple ở thời điểm này chính là o bế sản phẩm tốt nhất, đặt ngân sách tiếp thị vào sản phẩm tốt nhất hiện có rồi sau đó để hiệu ứng từ đây lan tỏa sang các dòng sản phẩm còn lại. Như vậy, Apple đã áp dụng triệt để và thành công yếu tố tâm lý học vào hoạt động marketing của mình.

Chuyên môn hóa kiến thức với khóa học mới về marketing tâm lý học của Deakin

Tâm lý học là một lĩnh vực rộng lớn, có thể được khai thác trong mọi ngành nghề, và marketing không nằm ngoài số đó. Robert Rosenthal – tác giả cuốn sách “Optimarketing: Marketing Optimization to Electrify Your Business” (Tối ưu hóa tiếp thị để kích thích sự phát triển của doanh nghiệp) cho rằng đa số người làm tiếp thị không phải là nhà tâm lý nhưng lại biết cách vận dụng yếu tố tâm lý để thu hút người tiêu dùng. “Những nhà tiếp thị khôn ngoan và giàu kinh nghiệm sử dụng tâm lý một cách hợp pháp, phù hợp chuẩn mực đạo đức và thể hiện sự tôn trọng để thu hút người dùng và thôi thúc họ mua hàng”.

Để giúp các doanh nghiệp thu hút cũng như thuyết phục nhiều khách hàng hơn bằng marketing, đồng thời đào tạo nên đội ngũ chuyên gia trong ngành này, Deakin mang đến khóa học Bachelor of Marketing (Psychology), là sự kết hợp thú vị của 2 lĩnh vực marketing và tâm lý học.

Nắm vững nguyên tắc tâm lý học sẽ giúp bạn phân tích tốt nhu cầu của khách hàng cũng như xu hướng thị trường

Nắm vững nguyên tắc tâm lý học sẽ giúp bạn phân tích tốt nhu cầu của khách hàng cũng như xu hướng thị trường

Chương trình có thời gian đào tạo 3 năm tại khu học xá Melbourne Burwood, giúp sinh viên nghiên cứu tâm lý về tiếp thị và hành vi của người tiêu dùng. Bạn được xây dựng các kỹ năng về marketing, tâm lý học, phân tích, kiến thức kỹ thuật số, kinh doanh và kết hợp chúng lại với nhau để có hiểu biết sâu sắc về việc ra quyết định của con người. Marketing là quá trình tìm kiếm nhu cầu khách hàng dựa trên các nền tảng là sản phẩm, dịch vụ… mà một doanh nghiệp đang có. Để làm được điều này một cách có hiệu quả đòi hỏi bạn phải có sự am hiểu tâm lý con người dựa trên những thói quen tiêu dùng, sự nhạy cảm với thị trường và các xu hướng, từ đó có thể đưa ra những giải pháp đầu tư ngân sách quảng cáo, thông điệp truyền thông nhằm khơi gợi sự quan tâm của người tiêu dùng.

Với kinh nghiệm giáo dục phong phú của mình, Đại học Deakin sẽ giúp bạn bước vào tâm trí khách hàng bằng cách nghiên cứu về khoa học tâm lý đằng sau hành vi của người tiêu dùng. Bạn sẽ được đào tạo dựa trên dữ liệu thực tiễn, cho phép đối chiếu vào các khía cạnh khác nhau của khách hàng – từ văn hóa và lối sống đến đặc điểm tính cách, hành vi ra quyết định, sau đó áp dụng những hiểu biết này vào các chiến lược marketing và truyền thông rồi đánh giá hiệu quả, sức ảnh hưởng.

Chuyên môn kép về marketing và tâm lý học sẽ mở ra cho sinh viên lợi thế cạnh tranh tốt hơn khi xin việc làm. Khóa học này cũng là một con đường giúp bạn được công nhận để trở thành một nhà tiếp thị thực hành được chứng nhận và nhà tâm lý học đã đăng ký. Các chuyên gia có chuyên môn kép về tâm lý học và marketing được đánh giá cao bởi bất kỳ doanh nghiệp nào. Theo dự báo của Chính phủ Úc, đến năm 2023, các công việc quảng cáo, marketing ở Úc sẽ tăng 12,5%. Với tình hình đó, đất nước này có nhu cầu tuyển dụng cao ở các vị trí, nhóm ngành: quảng cáo, quản lý truyền thông, dịch vụ khách hàng, chuyên viên trải nghiệm khách hàng, phân tích insight khách hàng, tiếp thị kỹ thuật số, nghiên cứu thị trường, lập kế hoạch truyền thông, chuyên viên quan hệ công chúng…

Khóa cử nhân marketing tâm lý học của Deakin bắt đầu tuyển sinh khóa đầu tiên vào tháng 3/2020

Đại học Deakin nằm trong top 200 đại học đào tạo ngành tâm lý học tốt nhất thế giới (QS Rankings)

Vì sao chọn Đại học Deakin?

Deakin là một trong những đại học lớn nhất ở Victoria, góp sức không nhỏ cho sự phát triển ngành giáo dục không chỉ của tiểu bang mà còn cả quốc gia. Trường được Academic Ranking of World Universities xếp hạng 10 tại Úc về uy tín đào tạo, quy mô giáo dục và sự đánh giá của sinh viên lẫn nhà tuyển dụng. Trong xếp hạng hằng năm của QS World University Rankings 2023 được công bố gần đây, Deakin đang đứng vị trí 266 trong số hàng ngàn đại học trên thế giới, tiếp tục chứng minh danh tiếng giáo dục quốc tế của trường. Đặc biệt, cả kinh doanh – marketing và tâm lý học của Deakin đều được xếp trong top 200 khóa học tốt nhất toàn cầu, theo xếp hạng ngành học của QS 2022. Điều đó có nghĩa là, với khóa học về marketing tâm lý học của Deakin, sinh viên sẽ được tiếp nhận tri thức chuyên môn đẳng cấp được quốc tế công nhận.

Sinh viên du học Úc ngành marketing tâm lý học tại Deakin còn có nhiều cơ hội trải nghiệm công việc thực tế giúp phát triển kỹ năng làm việc. Bạn có thể chọn thực tập 80-160 giờ, tham gia các dự án nghiên cứu trong suốt thời gian học.

Chương trình Bachelor of Marketing (Psychology) của Đại học Deakin

Bên trong Student Plaza tại khu học xá Burwood của Deakin

Thông tin thêm về khóa học:

  • Khai giảng: Tháng 3, 7
  • Học phí: 35.600 AUD/năm
  • Khu học xá: Burwood, Melbourne
  • Sinh viên phải có IELTS 6.5 (các kỹ năng đạt từ 6.0)

Hiện nay, Đại học Deakin đang có nhiều chương trình học bổng cho sinh viên Việt Nam nhập học trong năm 2022-2023 với mục đích khuyến khích học tập, đồng thời giúp các em nhẹ gánh tài chính. Học bổng Đại học Deakin được xét duyệt dựa trên hồ sơ học tập của sinh viên.

Liên hệ với văn phòng tuyển sinh của trường tại Việt Nam để được tư vấn chi tiết về khóa học, thủ tục hồ sơ xin học bổng:

  • Tổng đài: 1900 636 990
  • Hotline KV miền Bắc & Nam: 093 409 2662 – 093 409 9948
  • Hotline KV miền Trung: 093 409 9070 – 093 409 4449
  • Email: [email protected]
  • Facebook: me/hoiduhocsinhuc

*Trích lược thông tin từ bài viết “Sơ lược về tâm lý học marketing và hiệu ứng lan tỏa” đăng trên Brands Vietnam ngày 10/09/2014.

 

Bài viết được xuất bản lần đầu vào tháng 9/2019, và được cập nhật lần cuối vào 12/07/2022

error
fb-share-icon

Tweet

fb-share-icon